Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Khám phá bãi đá cổ huyền bí ở Sa Pa

Nếu ai đã từng đến Sa Pa, chắc hẳn đã được nghe qua về lời nguyền được khắc trên bãi đá cổ. Những câu chuyện huyền bí xoay quanh bãi đá cổ thật sự có sức thu hút rất lớn đối với những người ưa khám phá khi du lịch Sa Pa.
Sa Pa – một thị trấn nhỏ của Lào Cai, được biết đến với khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm, khí hậu trong lành, phong cảnh non nước hữu tình. Bất cứ ai khi đặt chân đến nơi đây đều bị mê hoặc bởi một ngày có 4 mùa, những thửa ruộng bậc thang ngập chìm trong sương mù, ẩn hiện dưới chân Fansipang hùng vĩ…


ruộng bậc thang Sa Pa


Nhưng không phải ai cũng biết mảnh đất tươi đẹp này còn lưu giữ nhiều nét văn hóa cổ xưa đầy bí ẩn. Trải dài theo thung lung Mường Hoa, xen lẫn giữa những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn của người dân tộc Dao, Mông  là bãi đá cổ với những hình chạm khắc khác nhau. Bãi đá cổ với trên 200 tảng đá lớn nhỏ nằm rải rác.


Xét về mật độ tập trung các tảng đá thì bãi đá khắc Tả Van xứng đáng xếp hàng đầu. Bãi đá trải rộng 8km² gồm 159 tảng đá nằm lẫn trong cây lá là dấu tích của người tiền sử.
Những nét chạm khắc trên phiến đá còn rất đơn giản, nhưng để giải mã được điều đó vẫn đang là thách thức đối với những nhà nghiên cứu.



Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các hình vẽ như hình vuông, hình chữ nhật, các nét vạch đơn, vạch đôi, những đường song song và những đường cắt ngang, những hình người, hình chim thú, cảnh sinh hoạt, hình nam nữ giao phối – biểu tượng sự sinh sôi.
Người ta cho rằng mỗi phiến đá đều lưu giữ một câu chuyện về đời sống, sinh hoạt, văn hóa của người cổ xưa. Các nhà khoa học giả thiết đó là hình bản đồ cổ của người Mông ghi chép về của cải, về thời tiết, là quan niệm về đời sống cổ xưa…
Với những người dân nơi đây, từ thời tổ tiên cha ông vẫn truyền lại những câu chuyện mang tính thần thoại về lời nguyền được khắc trên bãi đá như tục phải tế thần núi rừng vào các dịp lễ... Nếu trái với lời nguyền, con cháu sẽ bị trừng phạt. 



Có rất nhiều cách giải mã cho bãi đá cổ này,t uy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở giả thiêt. Không biết thực hư thế nào, nhưng những câu chuyện kỳ bí xoay quanh bãi đá cổ Sa Pa cứ được lưu truyền từ đời này sang đời khác, từ vùng này sang vùng khác. Còn những hình khắc và lời nguyền thì đến cả người  dân trong bản cũng không lý giải nổi. Chính sự bí ẩn đó đã vô tình tạo nên sức hút khiến các chuyên gia và du khách trong và ngoài nước tìm đến mong tìm được cho mình câu trả lời thuyết phục nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))