Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Sapa và những đặc sản bạn phải thử 1 lần khi đến đây

Sapa nổi tiếng là vùng đất có nhiều đặc sản vùng núi cao nguyên, với khí hậu ôn đới đặc biệt, và thời tiết cực kỳ dễ chịu Sapa luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị không chỉ qua cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn qua các món ăn đặc sản vùng núi dưới đây:

1. Rau Sapa

Rau Sapa có nhiều loại, lại tươi non mơn mởn. Ấy vậy mà món rau đặc biệt nhất, thường chỉ được để lại bán tại chợ sapa lại là “ngồng”, tức là phần thân đã đâm hoa của những cây rau già. Có nhiều loại ngồng: ngồng tỏi, ngồng cải, ngồng su hào, ngồng su su… Ăn ngồng hợp nhất là xào chứ không mấy khi luộc hoặc nấu canh. Có thể xào ngồng với tỏi hoặc các loại thịt khác nhau. Ngồng xào rất ngon nhờ sự kết hợp giữa cái mềm và ngọt dịu dàng của hoa ngồng với cái giòn và vị ngọt đậm của cuộng ngồng. Riêng ngồng cải còn được thực khách ưu ái bởi có vị hơi ngăm ngắm đắng rất dễ chịu.


Rau cải ngồng Đặc sản Sapa.
Món rau đặc biệt nhất, thường chỉ được để lại bán tại chợ sapa lại là “ngồng”.



2Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là giống lợn bản địa thả rông, tự dũi đất kiếm ăn trên những sườn dốc dựng đứng và quanh năm suốt tháng gồng mình chống chọi với cái rét làm cho giống lợn này săn quắt lại. Một chú “lợn cắp nách” trưởng thành cũng chỉ nặng dưới chục kg (có thế mới… cắp được vào nách). Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng tanh, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm, và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với rượu táo mèo Sapa, nhậu xuyên đêm thì không còn gì bằng.

Đặc sản thịt lợn cắp nách Sapa.
Sapa nổi tiếng với món thịt “lợn cắp nách”


3. Đi Sapa nhớ mua “đào rọ” làm quà

SaPa vào hạ lúc nào cũng hấp dẫn người miền xuỗi với những vườn đào trĩu quả trong các bản quanh thị trấn. Quả đào sapa chính hiệu chỉ to gần bằng cái chén mắt trâu, căng tròn, được bao phủ một lớp lông mỏng màu cẩm thạch, pha lẫn những vết màu huyết dụ lấm chấm đen. Vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt, mùi thơm đặc vị không lẫn vào đâu được…
Đào sapa được bán rải rác bên vệ đường thị trấn, nhưng chủ yếu là đưa tới chợ sapa bằng lờ củ, sọt, rọ trên vai người Mông, trên xe thồ; nhiều thì bằng xe ô tô. Đào được xếp hình tháp, nằm phủ kín các vỉa hè phố chợ.
Nhưng bạn nhớ mua chiếc rọ để đựng đào mang về chứ không nên đựng bằng túi nilông. Nhiều người ngại không muốn mang những rọ đào nên đựng đào bằng túi nilông hay những chiếc thùng giấy, khi về đào hầu như không còn nguyên vẹn dập nát, màu xám xịt…bỏ đi gần hết.

Đào Rọ Sapa.
Đi Sapa nhớ mua “đào rọ” làm quà. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))